Phát huy vai trò của người dân trong thực hiện cải cách hành chính
10/03/2023
Trong kết quả đã đạt được của
chương trình cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua có vai trò đóng góp không
nhỏ của người dân trong việc tham gia giám sát cơ quan Nhà nước; góp ý, phản
ánh nguyện vọng, đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành
chính giúp chính quyền nắm được mục tiêu, yêu cầu của CCHC, nhất là hoàn thiện
thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống cơ quan
hành chính Nhà nước các cấp.
Chương trình đẩy mạnh chuyển đổi
số tại tất cả các lĩnh vực CCHC của xã mới bước
vào giai đoạn đầu đã nhận được sự tích cực tham gia từ phía người dân. Người
dân đã tích cực phối hợp cùng ngành chức năng thực hiện công tác xác thực định
danh công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Kho dữ liệu điện tử của công
dân. Nhiều người dân cũng đã nhận kết quả giải quyết TTHC bản điện tử hoặc nhận
kết quả điện tử song song với văn bản giấy; đã tham gia thanh toán trực tuyến
các khoản phí, lệ phí, nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, người dân còn tham gia vào các
hoạt động học tập, mua sắm hàng hóa trên môi trường internet...
Để tăng nhanh số lượng công dân
số cũng như tinh thần tích cực, chủ động đóng góp vào công cuộc CCHC, Khánh Phú cần tăng cường phổ biến, quán
triệt sâu rộng để doanh nghiệp, người dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về CCHC.
Giúp người dân thấy được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tiếp cận
thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan hành
chính; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện TTHC; các nội dung thông tin
liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, sáp nhập, hợp nhất các tổ chức, đơn vị
hành chính để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính xác,
kịp thời và tạo thuận lợi trong việc liên hệ, giải quyết công việc, TTHC. Chú
trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công
trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công
trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi phí. Để
người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, ngoài việc tuyên truyền trên
các phương tiện truyền thông thì các cơ quan, đơn vị vẫn phải tuyên truyền trực
tiếp, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp theo hình thức gần như “cầm tay chỉ
việc”, từng bước để doanh nghiệp, người dân có thói quen sử dụng dịch vụ hành
chính công trực tuyến.