Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giáo dục và đào tạo là một trong
những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số.
Thực
hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã ban hành
nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Thời
gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin
trong thực hiện các nhiệm vụ, ghi nhận hiệu quả tích cực. Việc này đã dần thay
đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang tích cực, giúp người dạy và
người học phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả.
Không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn tiết kiệm thời gian, nhà giáo có
thêm thời gian cho chuyên môn, sát sao học sinh hơn.
Kết
quả ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT nói riêng, ngành GD-ĐT nói
chung đã đạt một số kết quả quan trọng:
Đối
với giáo dục mầm non và phổ thông, Bộ GD&ĐT đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ
liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả trường học từ mầm non đến phổ thông
bao gồm các cấu phần cơ sở dữ liệu thành phần (gồm trường, lớp, học sinh, giáo
viên, cơ sở vật chất, tài chính...) và tổng hợp thông tin dữ liệu từ 63 sở
GD&ĐT, 710 phòng GD&ĐT.
Qua
đó đã số hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh (số hóa thông
tin về lý lịch, quá trình học tập, rèn luyện, sức khỏe…), hơn 1,5 triệu hồ sơ
giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý (hồ sơ, trình độ chuyên môn, đánh giá
theo chuẩn) từ 53 nghìn trường học và thông tin về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh
trường học.
Thực
hiện Đề án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số
quốc gia của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã kết nối thành công Cơ sở dữ liệu ngành
Giáo dục với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý). Qua đó,
đồng bộ, xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu
giáo viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh (đạt 92%).
Ứng
dụng CNTT phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học được
triển khai đồng bộ, triệt để. Từ đăng ký dự thi, nguyện vọng xét tuyển đến nộp
phí xét tuyển và xác nhận nhập học đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến
đối với tất cả thí sinh.
Ứng
dụng CNTT trong dạy học được tăng cường triển khai với toàn ngành. Bộ GD&ĐT
đã ban hành hướng dẫn về xây dựng học liệu số và khoá học trực tuyến. Kho học
liệu số toàn ngành được xây dựng và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa hơn
7.000 bài giảng điện tử E-learning có chất lượng và hơn 2.000 bài giảng trên
truyền hình.
Hiện
Bộ GD&ĐT có kế hoạch cung cấp miễn phí phần mềm quản trị cơ sở giáo dục
(phổ thông, mầm non). Phần mềm đáp ứng yêu cầu quản trị cơ bản nhà trường, đáp
ứng chuẩn dữ liệu của Bộ và kết nối 100% dữ liệu với cơ sở dữ liệu của ngành
Giáo dục.
Có
thể thấy, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của
thời đại 4.0, với những kết quả tích cực từ chuyển đổi số giáo dục đạt được
thời gian qua sẽ là động lực quan trọng, để từ đó tiếp tục phấn đấu, đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục trong thời điểm hiện tại cũng như thời gian tới.
Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo đà để giáo dục Việt
Nam bứt phá trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện hơn.