Mang lại lợi ích cho người dân Sự đổi mới và tân tiến không chỉ đem
lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và nhà cung cấp, mà quan trọng hơn chính là mang
lại nhiều lợi ích xã hội. Nói một cách khác, chuyển đổi số đại diện cho thế hệ
y tế đương đại, thúc đẩy những cơ hội bình đẳng trong việc giúp người dân tiếp
cận những dịch vụ và kiến thức quan trọng. Dịch vụ chăm sóc y tế được cải thiện
và cá nhân hoá
Trong những năm gần đây, Bộ Y Tế đã tập trung đổi mới mạnh mẽ Y tế Cơ sở
(YTCS) qua việc cung cấp các gói dịch vụ y tế cơ bản và cá nhân hóa để phục vụ,
đáp ứng nhu cầu của từng bệnh nhân:
Big Data: Để sắp xếp đủ nhân sự trong mỗi ca trực, bệnh viện cần sử dụng
tới công nghệ Big Data để sắp xếp lực lượng, đảm bảo chất lượng dịch vụ khách
hàng tốt mà không tốn thêm chi phí lao động không cần thiết. Bằng cách sử dụng
dữ liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, người quản lý ca trực có thể sẽ đưa
ra dự đoán về số lượng bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ.
AI – Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence): Trên thực tế, cứ mỗi 3
năm, khối lượng tri thức y khoa khổng lồ của nhân loại lại tăng gấp đôi và được
tổng hợp thông qua dữ liệu lớn. Nhờ sự phân tích dựa trên các thuật toán, công
nghệ máy tính của AI, các dữ liệu tạo ra công cụ hỗ trợ giúp đỡ các y bác sĩ
chăm sóc bệnh nhân nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn. Hơn thế nữa, AI còn
giúp thúc đẩy xây dựng trải nghiệm tại bệnh viện của mỗi bệnh nhân. Nổi bật
nhất là sự “nhanh-gọn-hiệu quả” khi tìm kiếm các phòng khám và nhận kết quả.
Hỗ trợ việc giao tiếp với bác sĩ, được tư vấn và khám sức khỏe từ xa
Trước những vấn đề nổi trội của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam, phần lớn
bệnh nhân tại các tỉnh và nông thôn cho rằng “khoảng cách địa lý” là rào cản
lớn nhất đối với họ. Trong đỉnh điểm COVID-19 (2021), nhà nước, các bộ, ban ngành
liên quan và các công ty công nghệ đã lập tức khắc phục tình trạng trên nhờ nền
tảng Telehealth & Homecare.
Chỉ trong 1 thời gian ngắn, 328 cơ sở y tế tuyến huyện tại 45 tỉnh thành đã
thành công hỗ trợ tư vấn thăm khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân từ xa. Từ đó,
ngành y tế xóa bỏ nút thắt giao tiếp vật lý và khó khăn di chuyển. Người bệnh
dễ dàng truy cập hồ sơ, thông tin sức khỏe cá nhân
Đem lại những lợi ích thiết thực với cả bệnh nhân, các cơ sở y tế tận dụng
công nghệ thông tin để lưu giữ những thông tin quan trọng một cách thông suốt
và minh bạch. Quá trình chẩn đoán và phối hợp điều trị được nâng cao chất
lượng.
Quan trọng hơn cả, người bệnh có thể dễ dàng quản lý và theo dõi thông tin
y tế xuyên suốt của mình, từ đó chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh:
Hồ sơ bệnh án điện tử: Tất cả thông tin liên quan đến bệnh nhân, bao gồm
thông tin cá nhân, số lần khám, kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán, đơn
thuốc điện tử, v…v đều được số hóa, lưu trữ khoa học theo cấp độ mật và được
quản lý theo mã số riêng.
Cổng thông tin tiêm chủng: Cập nhật diễn biến quá trình triển khai tiêm
chủng toàn quốc, đăng ký tiêm, tra cứu và phản ánh những thông tin liên quan.
Bảo hiểm y tế và thanh toán trực tuyến
Y tế là lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống hàng ngày của người
dân, đòi hỏi những những sáng kiến số khắc phục những khó khăn trong quá trình
sử dụng dịch vụ y tế – hai trong số đó là:
Bảo hiểm y tế điện tử: Từ ngày 1/6/2021, toàn dân Việt Nam khám chữa bệnh
bằng BHYT sử dụng ứng dụng VssID thay cho xuất trình BHYT giấy thông thường.
Quyết định này giúp người dân lưu trữ giấy tờ trong hồ sơ cá nhân, tăng tính
bảo mật và an toàn, tạo nên sự thuận tiện cho trải nghiệm và quá trình tra cứu.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Bên cạnh những thành phố lớn, một số các
tỉnh thành như Phú Thọ, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước bắt đầu triển khai
phương pháp thanh toán trực tuyến. Có thể kể đến những hình thức điển hình bao
gồm: Quẹt thẻ ngân hàng qua máy POS; chuyển khoản trực tiếp Mobibanking;
chuyển khoản qua các ứng dụng thanh toán Zalopay, ViettelPay,..; chuyển khoản
qua ví điện tử Momo, Moca, ShopeePay,..; quẹt QR code, v…v. Chỉ với sự thay đổi
nhỏ, nhưng đã đóng góp rất lớn cho việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết
kiệm chi phí quản lý và rút ngắn quy trình thanh toán đáng kể.
Dễ dàng lên lịch hẹn khám chữa bệnh
Hiện nay, các bệnh nhân thăm khám thường được yêu cầu đặt lịch trước thông
qua website, hotline hoặc ứng dụng điện thoại thông minh (BookingCare, eDoctor,
YouMed, v…v) và được lưu ý phải có mặt đúng giờ để nhận được trải nghiệm tốt
nhất. Qua đó, các cán bộ nhân viên y tế và người bệnh đã được giảm bớt áp lực
trước hình ảnh xếp hàng chờ khám dài hàng tiếng đồng hồ. Tự theo dõi các chỉ số
sức khỏe theo thời gian thực
Tiêu chuẩn tối ưu được quy đổi sang 5 chỉ số khoa học, đại diện cho tình
trạng sức khỏe thực tế của cơ thể: nhịp tim, nhịp thở, độ bão hoà oxy trong
máu, giấc ngủ, mức độ stress. Đây trở thành cơ hội cho các công ty công nghệ
tích hợp các cảm biến IoT vào đa dạng các nền tảng, ví dụ như đồng hồ đeo tay,
dây đeo cổ tay, giày, thắt lưng, điện thoại thông minh.
Qua đó, không chỉ người dùng có thể theo dõi các dữ liệu sức khỏe, mà còn
hỗ trợ các bác sĩ nắm bắt rõ ràng tình hình sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt
quản lý các bệnh không lây nhiễm như suy tim, tiểu đường và hen suyễn.