Cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế,
cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển
Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Trọng tâm cải cách
hành chính 10 năm tới là: Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn
thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ
chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên
nghiệp, có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất
nước, trong đó, chú trọng cải cách chính sách tiền lương; xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Về cải cách TTHC: Cải cách quyết liệt,
đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người dân, DN; TTHC nội bộ giữa
cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh
doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng
mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh,
cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới và nâng
cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
TTHC. Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Đến năm 2030, 100%
TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến. Tối
thiểu 90% TTHC của các Bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp
trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4
trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%. Môi trường kinh doanh của Việt Nam được
xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước: Tiếp tục rà
soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; phân định
rõ mô hình tổ chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính
- kinh tế đặc biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc. Đẩy mạnh
phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị
sự nghiệp công lập.
Cải cách tài chính công: Đổi mới mạnh mẽ
cơ chế phân bổ, sử dụng NSNN cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra; nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tái cơ cấu
DNNN, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại DN.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện
tử, Chính phủ số: Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công
nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ
số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ công cho người dân, tổ chức.
Để đạt được những mục
tiêu trên, Chương trình đề ra các giải pháp cụ thể: Tăng cường công tác chỉ
đạo, điều hành việc triển khai thực hiện cải cách hành chính từ Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND
các cấp; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán
bộ, công chức, người dân, DN và xã hội; bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực
cho cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo
động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới phương
pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính;
thường xuyên đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức…/.